วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่7

สรุปเรื่องการจัดการในชั้นเรียน
         การเป็นครูมืออาชีพนั่นจะต้อง  เป็นครูที่มีความรู้ในด้านเนื้อหาและมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้นต้องมีพัฒนาการทักษะวิชาชีพอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องกัน         การจัดการชั้นเรียน  คือ  การจัดสภาพของห้องเรียน  รวมไปถึงการจัดตกแต่งห้องเรียนให้บรรยากาศน่าเรียน  เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
     
ความสำคัญของการจัดการชั้นเรียน
            1.  การเรียนรู้จะเกิดขึ้นไม่ได้หรือเกิดได้น้อยถ้ามีสิ่งรบกวนในชั้นเรียนอยู่ตลอดเวลาด้วยปัญหาทางด้านพฤติกรรมของนักเรียน
                2.  การกำหนดคุณลักษณะพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนไว้ล่วงหน้าจะมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการจัดการชั้นเรียน  เพราะจะทำให้นักเรียนมีแนวทางในการควบคุมพฤติกรรมของตนเองโดยไม่แสดงอาการหรือพฤติกรรมที่จะเป็นการรบกวนการเรียนของผู้อื่น
                3.  ชั้นเรียนที่มีการจัดการเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียนได้อย่างเหมาะสม 
                4.  การจัดการในชั้นเรียนสอนให้นักเรียนมีวินัยในการอยู่ร่วมกันอย่างมีความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน
        ดังนั้นความสำคัญของการจัดการในชั้นเรียน  เป็นการดำเนินการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนเพื่อกระตุ้นการส่งเสริมในชั้นเรียนรวมถึงการแก้ไขพฤติกรรมของนักเรียนโดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ของการเรียนการสอนตลอดจนบรรลุเป้าหมายของการศึกษา
   บทบาทของการเป็นผู้นำของครู
            1.  ครูที่มีเผด็จการ   จะต้องมีความเชื่อว่าตนเองมีความรู้ความสามารถในเนื้อหาวิชาการสอนโดยถ่ายทอดความรู้โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นครูเป็นสำคัญ
                2.  ครูที่มีความปล่อยปะละเลย  อ่อนโยน
                3.  ครูที่มีลักษณะเป็นประชาธิปไตยจะต้องพร้อมที่จะรับฟังปัญหาและยอมรับฟังความคิดเห็น และความต้องการของนักเรียนในการจะตัดสินใจในปัญหาต่างๆ
      นำแนวคิดมาใช้ในการจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพ
     เราสามารถที่จะนำหลักการดังกล่าวมาใช้เพื่อที่จะเป็นแนวทางหรือแนวคิดในการจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพของเราได้คือเราสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนถ้าปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนเป็นไปได้ด้วยดี หมายถึง ครูและนักเรียนต่างมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันครูควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามครูให้ความเป็นกันเองแก่นักเรียนให้อิสระแก่นักเรียนในการทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศภายในห้องเรียนให้มีการเรียนการสอนทีดีขึ้นซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีเพื่อเป็นการสร้าง แนวทางในการสร้างความสัมพันธ์อย่างเป็นระบบและเราสามารถนำการจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพไปใช้สอนกับนักเรียนหรือนักศึกษาและใช้ในชีวิตประจำวันได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น